1. Trang chủ >
  2. Tin tức >
  3. Hi vọng Việt Nam sẽ làm nên kỳ tích như 2008

28/12/2008 trở thành ngày lịch sử của bóng đá Việt Nam khi Công Vinh đánh đầu ghi bàn vào lưới Thái Lan, giúp đội tuyển nước nhà lần đầu lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup. Cả dân tộc hòa trong niềm vui và bầu không khí vô cùng cuồng nhiệt. Tới nay, tất cả những công thần trong đội tuyển khi đó đều cho rằng, đấy là chức vô địch thiên định!

Giới thiệu AFF Suzuki Cup 2014: Vé nóng lên từng ngày!

 | 

Nhìn lại lịch sử giải vô địch Đông Nam Á: 18 năm lấn… biển

 
ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008: “Thầy phù thủy” và chức vô địch thiên định
HENRIQUE CALISTO LÀ THẦY PHÙ THỦY!
AFF Suzuki Cup 2008, ĐT Việt Nam sở hữu một đội hình tuyệt vời, với thủ môn Dương Hồng Sơn về sau là Cầu thủ xuất sắc nhất giải, bộ đôi trung vệ Như Thành - Phước Tứ, cặp hậu vệ biên Quang Thanh - Việt Cường, các tiền vệ Tài Em - Minh Châu - Thành Lương - Vũ Phong và cặp tiền đạo Công Vinh - Việt Thắng. Ngoài ra, những gương mặt dự bị chiến lược như Quang Hải cũng góp phần mang về chiến thắng cho đội nhà. Nhưng, ngôi sao sáng nhất của ĐT Việt Nam là HLV Henrique Calisto - “thầy phù thủy” chính hiệu mà phép thuật là sự kiên trì mà quyết đoán, khắc nghiệt mà tình cảm và là lãnh tụ tinh thần, niềm tin tất thắng cho các học trò. 
 
 
Dấu ấn đầu tiên của HLV Calisto ở ĐT Việt Nam năm 2008 là bỏ đội hình 4-4-2 của người tiền nhiệm và thay thế bằng sơ đồ 4-2-3-1 đậm chất phòng ngự hơn, nhiều biến thể hơn. Nhưng sức bật của ĐT Việt Nam thời đó chính là nền tảng thể lực được xây dựng trên một quá trình khổ luyện dài và khoa học với giáo án được mang từ Bồ Đào Nha sang. Chưa hết, “thầy phù thủy” không chỉ giỏi về chuyên môn, sắp xếp đội hình hợp lý, xây dựng đội hình có chiều sâu mà còn đặc biệt tinh tế trong cách tổ chức nhân sự. Đây là điều đóng vai trò quyết định bởi ĐT Việt Nam thời điểm đó có nhiều ngôi sao, nhiều cá tính nên đoàn kết được họ quan trọng không kém những quyết sách về chuyên môn.  
 
CHỨC VÔ ĐỊCH THIÊN ĐỊNH
Ở vòng bảng, trước trận cuối cùng gặp Malaysia, HLV Calisto bị tước quyền chỉ đạo và phải điều khiển trận đấu từ khán đài. Đặc biệt, hôm đó được dự báo sẽ có mưa, điều kiện thời tiết tồi tệ với đội có lối chơi nhỏ, bóng sệt như ĐT Việt Nam. Lúc đó, để đáp lại sự lo lắng, Minh Phương nói vui: “Trời mưa gió, có Vũ Phong!”. Quả thật, chiều hôm đó, Vũ Phong chơi cực hay, ghi 2 bàn mà bàn quyết định được thực hiện từ cú sút xa, bóng đập đất, gió thổi làm lệch hướng, đi vào khung thành. Vũ Phong được gọi là Phong “gió” hay “đứa con của thần gió” từ đó. 
 
 
Sau trận hòa 0-0 với Singapore ở Mỹ Đình, ĐT Việt Nam phải thắng trên đất khách và ở buổi tập cuối cùng, Quang Hải, Tấn Tài, Minh Châu đã tập một pha bóng để rồi Quang Hải tập ăn mừng. Hôm sau, bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi với kịch bản tương tự như vậy và từ pha phối hợp của những cầu thủ kể trên. AFF Suzuki Cup 2008 là giải đấu khổ cực của Công Vinh bởi anh “tịt ngòi” tới hết bán kết. HLV Calisto vẫn tin dùng, bất chấp sức ép từ cả trong đội lẫn giới chuyên môn. Nhà cầm quân người Bồ nói: “Nuôi quân 3 năm, xuất trận một giờ! Cậu cứ “tịt ngòi” đi nhưng sẽ ghi bàn ở chung kết”. Và thật kỳ lạ, Công Vinh ghi bàn ở 2 lượt trận chung kết, đặc biệt là bàn quyết định cho chức vô địch. 
 
Chức vô địch của ĐT Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2008 được chinh phục bằng tâm lực, trí lực, thể lực và bằng cả máu. Thầy trò HLV Calisto vẫn cần một chút may mắn để trở thành tân vương của bóng đá ĐNÁ. Tuy nhiên, có những chi tiết không thể lý giải được khiến danh hiệu đó được mô tả là “thiên định” mà tới giờ, NHM Việt Nam vẫn nhớ như in. 
 
Công Vinh và niềm tin 2008
 
 
Hiện tại, Công Vinh đang gặp khó khăn và “tịt ngòi” suốt hơn 2 tháng qua. Thế nhưng, CV9 hoàn toàn tự tin và bình thản bởi anh đã từng trải qua thời kỳ đen tối hơn thế! Đó là tại AFF Suzuki Cup 2008, Công Vinh không ghi bàn từ vòng bảng cho tới hết bán kết nhưng đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng ở 2 trận chung kết, đặc biệt là bàn thắng quyết định ở lượt về, mang lại chức vô địch cho ĐT Việt Nam. CV9 hy vọng, AFF Suzuki Cup 2014 cũng giống như giải đấu cách đây 6 năm! 
 
 Theo bóng đá  http://bongdaplus.vn/
Tin tức chuyển nhà